BỨC TRANH THỊ TRƯỜNG THỨC ĂN CHĂN NUÔI NỘI ĐỊA TRONG DỊCH BỆNH

Saturday, 12/03/2022, 13:36 GMT+7

Tham gia vào thị trường thức ăn chăn nuôi muộn, nhưng ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam có sự tăng trưởng tương đối nhanh. Năm 2011, cả nước có 233 cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi với tổng công suất thiết kế 11,5 triệu tấn. Đến năm 2021, cả nước có 265 cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp dạng hỗn hợp hoàn chỉnh với công suất thiết kế đạt 41,4 triệu tấn. Trong đó 60% các cơ sở đã đầu tư công nghệ đạt trình độ tiên tiến và dây chuyền sản xuất tự động, 20% cơ sở đạt trình độ bán tự động và khoảng 20% cơ sở sản xuất thủ công với công suất thiết kế chỉ đạt dưới 30.000 tấn/năm. Hiện nay có trên 80% số cơ sở có áp dụng ít nhất một hệ thống quản lý chất lượng như: ISO, HACCP, GMP hoặc tương đương. Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn của khu vực Đông Nam Á và đang có nhiều cơ hội lớn khi các hiệp định thương mại tự do ngày càng giúp mở rộng thị trường, đồng thời nhu cầu tiêu thụ trong nước cũng đang tăng mạnh. Hiện tại, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 10 thế giới và số 1 khu vực Đông Nam Á về sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp. Ngành thức ăn chăn nuôi của Việt Nam không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu phát triển chăn nuôi trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước trong khu vực và trên thế giới.

 

Mặc dù các doanh nghiệp trong nước đang sở hữu số lượng nhà máy sản xuất nhiều hơn các doanh nghiệp nước ngoài, tuy nhiên doanh nghiệp trong nước hiện chỉ chiếm khoảng 35% thị phần cung cấp thức ăn chăn nuôi, 65% thị phần vẫn do doanh nghiệp nước ngoài nắm giữ. Những thương hiệu nội địa được đánh giá cao hiện nay có thể kể đến như Dabaco, Masan, Vinafeed, GreenFeed, Lái Thiêu... Trong đó, Vinafeed Group là cái tên hiếm hoi nằm trong top 10 doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất Việt Nam. Doanh nghiệp này hiện sở hữu 3 nhà máy tại Đồng Nai, Hà Nam và Hải Dương với tổng công suất 1 triệu tấn/năm. Trong nhóm các doanh nghiệp nội địa, đây cũng là doanh nghiệp đang sở hữu năng lực sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất cả nước hiện nay. Cả 3 nhà máy của doanh nghiệp đều đã được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại theo công nghệ Van Aarsen (Châu Âu), đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cao về độ đồng đều và bảo đảm nguồn dinh dưỡng tối ưu cho vật nuôi.

HINH_3

Vinafeed Group hiện sở hữu 3 nhà máy hiện đại theo công nghệ Van Aarsen Châu Âu

Bên cạnh đó, với việc nghiên cứu những công thức riêng cho gia súc, gia cầm ở từng giai đoạn phát triển, sản phẩm của doanh nghiệp được tin dùng ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Theo Ông Phạm Đức Luận - TGĐ Vinafeed Group: “Vinafeed Group đang cung cấp cho thị trường 02 dòng sản phẩm chính mang thương hiệu Vina và Happy. Các sản phẩm này đều sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu và được chọn lựa kỹ càng, cho chất lượng sản phẩm ổn định, giảm chi phí thức ăn, tăng hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.”

HINH_4

Nhà máy của Vinafeed Group đủ năng lực sản xuất 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi/năm

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), việc sử dụng chủ yếu nguyên liệu nhập khẩu cũng là nhược điểm khiến thị trường thức ăn chăn nuôi nội địa tăng giá liên tiếp trong thời gian qua. Từ sau Tết Nguyên đán 2022, ngành chăn nuôi nội địa tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn khi giá các loại nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao. Giá dầu đậu tương tăng khoảng 22%, đậu tương tăng khoảng 21%, ngô tăng khoảng 9%... dẫn tới giá thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm, thủy sản thành phẩm cũng tăng từ 3 - 13%. Giá nguyên liệu tăng và gặp nhiều khó khăn trong quá trình nhập khẩu, song không vì điều này mà ngành chăn nuôi nội địa bị thiếu hụt nguồn cung thức ăn. Chỉ tính riêng 1 doanh nghiệp như Vinafeed Group, trong năm 2021 vẫn cung cấp cho thị trường nội địa khoảng 500,000 tấn thức ăn chăn nuôi.

Ông Phạm Đức Luận - TGĐ Vinafeed Group cũng cho biết: “Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào từ năm 2021 đến nay đều tăng cao, tuy nhiên Vinafeed Group luôn cố gắng chia sẻ với người chăn nuôi bằng cách giữ giá thành sản phẩm ở mức tốt nhất có thể. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi đã trợ giá cũng như hỗ trợ các đại lý, nhà phân phối một số sản phẩm phòng chống dịch với mong muốn tất cả cùng khỏe mạnh, vượt qua đại dịch và đồng hành với sự phát triển của ngành chăn nuôi nội địa.”

HINH_5_1

Sản phẩm nội địa được người chăn nuôi tin dùng

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển cả về quy mô, sản lượng và số lượng doanh nghiệp. Do đó, việc doanh nghiệp nội địa tập trung đầu tư và phát triển theo chiều sâu là hướng đi quan trọng, góp phần khẳng định vị thế của sản phẩm thức ăn chăn nuôi Việt trên thị trường trong thời gian tới.

 

Dẫn nguồn: http://nhachannuoi.vn/buc-tranh-thi-truong-thuc-an-chan-nuoi-noi-dia-trong-dich-benh/

Share:

Other News

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao là thực trạng xảy ra kể từ khi dịch bệnh Covid-19 trở nên căng thẳng và ngày càng ảnh hưởng nhiều hơn đến thị ...
Khác với tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ trước đây chủ yếu sử dụng nguồn thức ăn sẵn có, ở thời điểm hiện tại, ngày càng nhiều nhà chăn nuôi phát triển ...